CÔNG NGHỆ PLASMACLUSTER ION (PCI) LÀM SẠCH BẦU KHÔNG KHÍ

Chất lượng bầu không khí, thước đo quan trọng cho chất lượng cuộc sống

Đô thị hay “Ổ dịch”

Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi đang ngày càng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và tìm cách tránh xa. Những chuyến đi chơi xa đến các vùng biển, vùng núi đã trở thành trào lưu trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời, hàng ngày chúng ta vẫn phải đối mặt với nạn ô nhiễm dai dẳng, khó chịu.

Nguy hiểm hơn, không chỉ ở những thành phố ô nhiễm, những thành phố ”sạch” vẫn có thể trở thành ổ dịch của những
căn bệnh gây ra bởi vi khuẩn, virus lan truyền trong không khí và các điểm tiếp xúc như SARS, H1N1, H5N1 và gần đây là đại dịch COVID 19. Nguyên nhân là do mật độ dân số đông, các biện pháp bảo vệ sức khỏe thông thường khó có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Công nghệ Plasmacluster ion – Công nghệ diệt khuẩn vì sức khỏe cộng đồng

Công nghệ Plasmacluster ion của máy lọc không khí Sharp diệt khuẩn vì sức khỏe

Xuất phát từ những hiểm nguy đối với sức khỏe trên diện rộng, Sharp đã tiến hành nghiên cứu và cho ra đời phương pháp diệt khuẩn và virus bằng Công nghệ Plasmacluster ion, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm mốc và tác nhân gây mùi dựa trên nguyên lý hoạt động của các ion âm và ion dương trong môi trường tự nhiên.

Khi các phân tử Plasma được giải phóng vào không khí, chúng sẽ giải phóng các ion âm và ion dương, các ion này sẽ tạo thành gốc (-OH) có tính oxy hóa cực cao, chúng sẽ lập tức hút nguyên tố hydro trên bề mặt tế bào vi khuẩn và virus. Tiếp đó gốc (-OH) sẽ kết hợp với Hydro (H+) để tạo thành phân tử nước và phóng xuất trở lại bầu không khí không những sạch mà còn rất dễ chịu, không gây rát mũi và khô da khi chúng ta ở lâu trong môi trường này.

Kể từ khi ra đời năm 1998 và đoạt giải thưởng Phát minh Quốc gia Nhật Bản, tính hiệu quả của Công nghệ Plasmacluster ion độc quyền của Sharp đã được kiểm định tại rất nhiều viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Tháng 8/2008, thí nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Retrosreen Virology (Anh Quốc), cho kết quả diệt sạch 99.9% virus H5N1 trong môi trường không khí. Tháng 10/2008, thí nghiệm được tiến hành ngay ở Việt Nam tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương, kết quả được phân tích và kiểm nghiệm bởi Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho kết quả diệt sạch 96,5% virus H5N1 trong môi trường dung dịch, là môi trường phức tạp hơn nhiều môi trường không khí.

Thí nghiệm chứng minh công nghệ PLASMACLUSTER ION của Sharp tiêu diệt được virus
Phiên bản tiếng Việt:
Báo cáo khoa học công bố trên tạp chí của The National Center for Biotechnology Information (Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia của Hoa Kỳ) về tác động của công nghệ ion hoá đối với các virus chủng cúm
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4477231/pdf/srep11431.pdf
Công bố kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kitasato Institute Medical Center Hospital xác nhận công nghệ Plasmacluster Ions™ vô hiệu hoá các chủng Corona Virus nếu sử dụng liên tục trong 40 phút.
https://global.sharp/pci/en/certified/pdf/viruses_01.pdf

Máy lọc không khí Sharp với công nghệ Plasmacluster ion – Sứ mệnh nâng cao chất lượng bầu không khí

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp nâng cao chất lượng không khí

Nhận rõ lợi ích của Công nghệ Plasmacluster ion tiên tiến cho phúc lợi xã hội, Sharp đã đưa công nghệ này vào áp dụng cho rất nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt những ngành phục vụ cộng đồng, nơi có nguy cơ cao bị tấn công bởi tác nhân gây hại. Tại Nhật Bản và các nước tiên tiến trên thế giới, người dân đã được hưởng lợi ích của công nghệ này tại những nơi công cộng được lắp đặt hệ thống thông gió, thông hơi, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống sưởi, thang máy, xe buýt lớn, xe lửa và những phương tiện giao thông khác.

Để phục vụ các hộ gia đình, những tiến bộ mới nhất của Công nghệ này sẽ được đưa vào hàng loạt các thiết bị gia dụng như máy điều hòa, tủ lạnh, máy lọc không khí và giới thiệu rộng rãi trên cả nước. Không chỉ giúp tiêu diệt, Công nghệ Plasmacluster ion còn ngăn ngừa hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn, virus, nấm mốc và các tác nhân gây hại, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, giúp tăng cường chất lượng cuộc sống hàng ngày của mọi người và mọi nhà.

Plasmacluster ion (PCI) – Cơ chế hoạt động

Plasmacluster ion tạo ra các ion tương tự như trong tự nhiên để làm sạch không khí

Công nghệ Plasmacluster ion sẽ giải phóng các ion dương và ion âm tương tự như quá trình xảy ra trong tự nhiên. Công nghệ Plasmacluster là công nghệ lọc khí của Sharp nhằm loại bỏ nấm mốc và virus có trong không khí.

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp tạo ra các ion như trong tự nhiên
Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp đã đạt giải thưởng phát minh Nhật Bản.

Công nghệ Plasmacluster ion loại bỏ vi khuẩn

Bước 1: Giải phóng các Plasmacluster ion

Các Plasmacluster ion có tính năng tương tự như các ion âm và ion dương có trong tự nhiên. Các ion được giải phóng tồn tại trong không khí vì chúng sẽ được bao phủ xung quanh bởi các phân tử nước.

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ vi khuẩn – Ảnh 1

Bước 2: Tấn công các vi khuẩn trong không khí

Các ion gốc -OH có tính oxy hóa cao sẽ bám vào bề mặt nấm mốc và vi khuẩn. Chúng sẽ phá vỡ cấu trúc protein bằng cách lấy đi các nguyên tử H trên bề mặt các cấu trúc protein.

Công nghệ Plasmacluter ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ vi khuẩn – Ảnh 2

Bước 3: Tái tạo thành phân tử nước trong không khí

Gốc (-OH) sẽ kết hợp với (H+) tạo thành nước (H2O) trong không khí.

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ vi khuẩn – Ảnh 3

Hiệu quả của Plasmacluster ion

Làm sạch không khí trong phòng

Sản phẩm được trang bị công nghệ Plasmacluster ion ngăn chặn sự phát tán của virus trong không khí cũng như loại bỏ các chất gây dị ứng như bụi bẩn.

Loại bỏ chất gây dị ứng

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ các chất gây dị ứng – Ảnh 1

Plasmacluster ion loại bỏ protein trong các chất gây dị ứng từ bụi, giảm ảnh hưởng của những protein này. Mật độ Plasmacluster ion càng cao, phạm vi loại bỏ càng lớn hơn.

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ các chất gây dị ứng – Ảnh 2

Thử nghiệm được thực hiện bởi Trưởng Khoa Các Vấn Đề Khoa Học Tiên Tiến, Đại học Hiroshima.

Phương pháp thử nghiệm: Sử dụng phương pháp ELISA (Enzyme-Linked Immuno Sorbent Essay) để kiểm tra tác động của các tác nhân gây dị ứng lơ lửng trong không khí trong căn phòng có bụi bẩn rộng khoảng 13m2. Kết quả được biến đổi và được tính trung bình bởi Sharp (Mật độ Plasmacluster ion: 3.000 ion/cm3).

Kết quả thử nghiệm: Chất gây dị ứng trong bụi được loại bỏ sau 4 tuần.

Loại bỏ nấm mốc

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ nấm mốc – Ảnh 1

Plasmacluster ion loại bỏ màng tế bào protein trên bề mặt của nấm mốc, do đó hạn chế ảnh hưởng của những protein này. Plasmacluster ion mật độ cao giúp loại bỏ nấm mốc và làm giảm tăng trưởng của nấm mốc kí sinh.

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp loại bỏ nấm mốc – Ảnh 2

Được thử nghiệm bởi Hiệp hội vì Sức khỏe Ishikawa.

Phương pháp thử nghiệm: Plasmacluster ion được phát tán vào một phòng thí nghiệm có diện tích 13m2, lấy mẫu không khí trong phòng và dùng thiết bị chuyên dụng đo số lượng nấm mốc. Kết quả trước và sau khi Plasmacluster ion được phát tán được Sharp thể hiện trên biểu đồ. (Mật độ Plasmacluster ion: 3.000 ion/cm3).

Kết quả thử nghiệm: 99,0% nấm mốc được loại bỏ sau khoảng 195 phút.

Ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn trong không khí

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp ngăn chặn vi khuẩn

Plasmacluster icon phá vỡ cấu trúc protein trên bề mặt của vi khuẩn, do vậy làm giảm ảnh hưởng của các protein này sau 38 phút phát tán các ion.

Số lượng vi khuẩn được đo trong phòng có không gian xấp xỉ 40m3 sau 38 phút vận hành máy

Được thử nghiệm bởi Emerttus Melvin First, Khoa Sức khỏe Cộng đồng, Đại học Harvard.

Phương thức thử nghiệm: Thu thập số lượng virus trong một không gian xấp xỉ 15m3. Sau khi Plasmacluster ion được phát tán, tiến hành tính toán tỷ lệ virus được loại bỏ (Mật độ Plasmacluster ion: 4.700 ion/cm3).

Kết quả thử nghiệm: 99,0% virus được loại bỏ sau khi vận hành máy khoảng 38 phút.

Ngăn chặn hoạt động của virus trong không khí

Công nghệ Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp ngăn chặn hoạt động của virus

Thử nghiệm tại Viện Paster TP Hồ Chí Minh

Phương pháp thử nghiệm: Sau khi cài đặt thiết bị phát ion Plasmacluster vào phòng thí nghiệm có thể tích 25m3, các hạt ion đã được phát tán với mật độ ion 25000/cm3, và virus cúm A(H1N1) cũng được phun dưới dạng sương vào phòng thí nghiệm đó, 66 phút sau khi phun virus, các mẫu chứa virus đã được thu thập và kiểm định sức lây nhiễm bằng phương pháp TCID50, một phương pháp kiểm định phổ biến trong ngành virus học.

Kết quả cho thấy virus đã bị loại bỏ đến 99% so với trường hợp thí nghiệm không có dùng thiết bị phát Plasmacluster ion mà chỉ dùng thiết bị thông gió.